Sunday, October 18, 2015

Phần 3: QUY TRÌNH GIA CÔNG, LẮP DỰNG MÓNG

Ý nghĩa các loại móng nhà trong xây dựng?

Tuỳ đặc điểm của từng ngành như trong xây dựng móng nhà các loại là bộ phận dưới nằm dưới cùng của nhà để truyền toàn bộ tải trọng (trọng lượng) của nhà xuống nền và phân phối tải trọng đó lên diện tích nền sao cho độ lún của nhà không vượt quá các trị số giới hạn cho phép và đảm bảo sự ổn định của nhà. Trong các bộ phận của nhà thì móng nhà quyết định sự bền vững, thời gian sử dụng, giá thành,… của nhà. Nếu nền móng hỏng thì việc sửa chữa rất khó khăn, tốn kém, nhiều khi phải dỡ bỏ cả nhà để làm lại. Vấn đề này bạn phải lưu tâm để đặt móng cho phù hợp mà vẫn vững chắc.  
Chiều cao các loại móng nhà trong xây dựng tính từ đáy móng đến đỉnh móng, bao gồm đế móng (chân móng), thân móng (bệ móng, tảng móng) và cổ móng (tường móng). Đỉnh móng nên đặt thấp hơn nền nhà 0,1 – 0,2 nhưng phải cao hơn mặt đất tự nhiên. Chiều rộng đỉnh móng thường rộng hơn các bộ phận bên trên (tường, cột), tức là có gờ móng. Khi móng có chiều cao lớn thì thân móng nên làm bậc hoặc hình thang để mở rộng đáy. Đế móng là bộ phận chịu lực chính của móng nhà các loại trong xây dựng.

Các loại móng nhà trong xây dựng.

Theo chiều sâu đặt móng nhà trong xây dựng có các loại móng nông và móng sâu. Móng nông xây dựng trong hố lộ thiên sau đó lấp đất lại. Móng sâu  là móng được hạ xuống nền và có thể lấy đất từ móng lên. Móng cọc, móng giếng chìm, móng giếng chìm hơi ép thuộc loại móng sâu. Trong xây dựng nhà thường dùng móng cọc.  
Theo hình dạng mặt bằng trong xây dựng có các loại: móng đơn, móng băng và móng cọc.
- Móng đơn (móng độc lập, móng cột, móng trụ, đế cột) trong xây dựng nhà các loại nằm dưới cột (trụ). Móng đơn nằm riêng lẻ, trên mặt đất có thể là hình vuông, chữ nhật, tám cạnh, tròn,… Móng đơn có thể là móng cứng, móng mềm hoặc móng kết hợp. Nếu dùng được móng đơn thì tiết kiệm nhất. Tuy nhiên, Xây Dựng Ngô Huỳnh khuyên bạn không nên làm loại móng này do sự không ổn định về kết cấu, có thể gây ra việc  lún không đều của ngôi nhà.
- Móng băng (móng liên tục) trong xây dựng nhà các loại nằm dưới hàng cột hoặc tường. Khi không thể dùng móng đơn hoặc móng đơn sát nhau, hoặc để cân bằng độ lún giữa các cột trong cùng một hàng, hoặc dưới tường thì phải dùng móng băng. Trong xây dựng nhà, móng băng hay dùng nhất, vì nó lún đều hơn và dễ thi công hơn móng đơn, tuy vậy chỉ nên dùng khi nó có chiều rộng <1,5m (sẽ kinh tế hơn), khi chiều rộng > 1,5m thì nên dùng các loại móng bè trong xây dựng nhà. Chú ý là, nến cấu tạo móng băng không hợp lý thì có thể lún lệch nhiều hơn móng đơn.
Khi các hàng cột hoặc tường có cả hai phương thì dải móng băng giao nhau có dạng ô cờ trên mặt bằng. Móng băng ở hồi nhà thường dùng phải tốt hơn móng băng dọc nhà, móng băng tường ngăn. Thường đặt đáy móng băng cùng chiều sâu nên móng băng ở hồi nhà thường rộng hơn.

- Móng cọc: Ngoài các loại móng nhà trong xây dựng nêu trên, khi gặp đất bùn yếu và địa chất không ổn định, móng cọc sẽ là giải pháp kết cấu tối ưu nhất cho công trình. Với ưu điểm là thích hợp với mọi loại địa chất, mọi quy mô công trình, cực kỳ ổn định về kết cấu tuy nhiên loại móng này cũng có nhược điểm là kết cấu phức tạp, khó thi công, giá thành cao,…

(Sưu tập)

0 comments:

Post a Comment