Sunday, October 18, 2015

Phần 5: QUY TRÌNH XÂY, TÔ (TRÁT) HOÀN THIỆN.

Đối với nhà ở dân dụng, Chủ Đầu Tư cần yêu cầu nhà thầu thực hiện khối xây đảm bảo theo nguyên tắc kỹ thuật thi công về ngang – bằng, đứng – thẳng mặt phẳng vuông góc, mạch không trùng bảo đảm khối xây trở thành một khối đặc vững chắc, không dùng gạch vỡ, gạch công vênh để xây.
-    Sử dụng gạch Tuynel đạt tiêu chuẩn có kích thước: 4x8x18cm và 8x8x18cm, không được dính đất bẩn, cong vênh, nứt, cường độ tối thiểu không nhỏ hơn qui định. Gạch dùng để xây tường ngoài phải đảm bảo không có các vết nứt, rạn
-    Vữa xây Mác 75 theo đúng mác của thiết kế.
-    Vữa được trộn bằng máy, đảm bảo độ dẻo và kết dính cao. Vữa trộn đến đâu xây đến đó và không được để quá 02 giờ.
-    Tại các vị trí tường nối với cột trước khi xây phải cậy các râu thép chờ ở cột bê tông và uốn thẳng. Trước khi xây nối với các kết cấu bêtông phải bả một lớp bám dính bằng hồ dầu dọc theo tiết diện tiếp giáp giữa tường và cột. Căng dây, thả dọi trước khi xây.
-    Các mạch xây phải được chia sẵn trên cột.
-    Khối xây phải đảm bảo độ chặt, chắc, mạch so le, chiều dày của mạch từ > 8mm đến <12mm.
-    Khi xây nối các mảng tường với nhau bằng cách bắt mỏ giật, mỏ bốc. Khi xây giữa chừng thì phải để mỏ giật, không được dùng mỏ nanh.
-    Đối với khối xây dày 200 phải đảm bảo thiết kế, khối xây phải thẳng, phẳng, không bị vặn, nghiêng.
-    Phải có biện pháp ngừa đối với khối xây vừa xong như: có biện pháp che chắn, chống đỡ vào cuối ngày, đề phòng trời đổ mưa, giông.
-    Trong quá trình thực hiện khối xây phải có kiểm tra thường xuyên của trắc đạc để đảm bảo độ thẳng đứng của các tường xây.
-    Khối xây phải đảm bảo đều, phẳng, thẳng đứng theo phương dây rọi. Các mạch vữa đều và hàng gạch ngay ngắn theo phương nằm ngang. Các góc tường đúng 90 độ hoặc theo đúng góc độ thiết kế để đảm bảo cho phía trong phòng thật vuông vắn.
-    Nghiêm cấm việc câu bằng gạch ống đối với tường dày 200mm, chỉ được phép câu bằng gạch thẻ.
-    Chỉ được tô tường sau khi xây ít nhất 1 ngày và phải được sự đồng ý của Giám sát.
-    Hồ tô được trộn bằng cát vàng hạt mịn và phải sàng kỹ đến khi không còn lẫn rác, đất và các mạt gỗ. Hồ tô và hồ xây đều phải trộn theo cấp phối đã được Giám sát đồng ý.
-    Trước khi tô phải ghém để xác định được mặt phẳng cần tô, ghém nhiều điểm nhưng không được quá qui định cho phép và cần tưới nước tạo độ ẩm vào phần cần tô.
-    Khi gặp những lớp tô quá dày cần phải tô từng lớp một không dày quá 3cm cho tới khi đạt được độ dày cần thiết.
-    Tường tô phải đảm bảo phẳng không lồi hoặc lõm, dùng thước nhôm cán theo nhiều phương để kiểm tra, không được cán bằng thước gỗ. Chỉ được dùng bàn xoa bằng gỗ, xoa nhiều lần cho đến khi bóng mặt. Không được xoa bằng bay sắt tránh để lại các vết gợn.
-    Nhà thầu phải luôn lưu ý khi tô xong phải kiểm tra lại các góc, chân tường, chân trụ sao cho giữ được đúng góc vuông và không bị tình trạng vặn vỏ đỗ.
-    Đối với bề mặt của kết cấu BTCT phải được trét qua một lớp hồ dầu xi măng nguyên chất ngay trước khi tô để đảm bảo độ dính kết. Hồ dầu cũng phải được trét ở chỗ tiếp giáp giữa khối xây và BTCT trước khi xây.
-    Phải thực hiện công tác đi đường dây điện trước khi tô. Trong trường hợp đặt đường điện sau, bắt buộc phải dùng máy cắt thành đường thẳng trước khi đục. Việc trám các đường điện phải do thợ hồ có tay nghề cao thực hiện đảm bảo sau khi trét không có vết gợn.
-    Công tác xây tô phải được nghiệm thu trước khi tiến hành công tác sơn, ốp lát, làm trần.

(Sưu tập)  

0 comments:

Post a Comment